Kiểm tra Mail |  Sitemap |  Đăng nhập đăng ký

Kế hoạch xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực PDF. In Email

Warner Bros.

Các tổ bộ môn, các đơn vị quản lý và GVCN lớp căn cứ kế hoạch chung của nhà trường, lập kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với từng lớp, tổ bộ môn, công tác quản lý... dấy lên môộ phong trào thi đua sôi nổi, làm cho học sinh yêu trường mến lớp, hình thành thái độ học tập tích cực.

KẾ HOẠCH THI ĐUA XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC

Năm học 2008 – 2009

A. CĂN CỨ

  • Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đọan 2008 – 2013 ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Kế hoạch Triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông năm học 2008 – 2009 và giai đọan 2008 – 2013 ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
  • Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục – Đào tạo Bình Định;

B. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG

Cơ sở vật chất của nhà trường mới được đầu tư xây dựng nên khang trang xanh-sạch-đẹp, có đầy đủ các đơn nguyên phục vụ cho các hoạt động dạy học;

Nhà trường luôn nghiên cứu đặc điểm tâm lý lứa tuổi vị thành niên trong mối tương quan với đối tượng học sinh nhà trường để có phương pháp giáo dục phù hợp theo hướng cá biệt hóa cao nhất;

Với đặc điểm đối tượng học sinh vào trường có nhiều bất cập . Nên trong những năm qua nhà trường rất chú ý tổ chức nhiều hoat( động tập thể và rèn luyện kỷ năng sống cho học sinh;

Tính tích cực của học sinh nhà trường còn nhiều hạn chế.

Với đặc điểm đối tượng học sinh nhà trường, phần lớn không mấy thiết tha đến việc học. Nên trong những năm qua, nhà trường đặt mục tiêu giáo dục cho học sinh yêu trường mến lớp bằng cách tổ chức rất nhiều hoạt động tập thể phong phú, sinh động… thu hút học sinh đến trường. So với những nội dung thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” có những nội dung nhà trường đã và đang làm trong những năm qua;

Nay với Kế hoạch xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của Bộ, nhà trường càng thêm sáng tỏ nhiều vấn đề. Theo đó sẽ tổ chức hoạt động nhà trường tốt hơn

C. NỘI DUNG

I. XÂY DỰNG TRƯỜNG, LỚP XANH – SẠCH – ĐẸP – AN TOÀN

1. Xây dựng nhà trường

  • Giáo dục ý thức : Giữ gìn, tôn tạo cảnh quan môi trường, vệ sinh công cộng và bảo vệ tài sản của nhà trường. Không có hành động vui chơi, sinh họat thiếu an tòan, có khả năng xảy ra tai nạn;
  • Chương trình hành động : Tổ chức và thực hiện NGÀY LAO ĐỘNG XANH mỗi tháng vào ngày thứ 7 hàng tuần. Mỗi tuần có 2 lớp lao động và luân phiên cho đến hết số lớp trong nhà trường. Đấu tranh phê phán những biểu hiện bạo hành, bạo lực thiếu an tòan trong sinh hoạt và vui chơi trong nhà trường;

2. Xây dựng lớp học

  • Giáo dục ý thức : Xem lớp học là ngôi nhà thân yêu Sống và học tập hàng ngày , học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không viết vẽ trên bàn, trên tường. Cần trang hoàng lớp học thân thương, ấm cúng;
  • Tổ chức thực hiện : Tổ chức trang hoàng lớp học, phân công trực nhật vệ sinh hàng ngày sạch sẽ. Mua dụng cụ vệ sinh, nước uống. Tổ chức may đồng phục theo lớp với thời trang trẻ – đẹp, đảm bảo tông màu “Trắng” truyền thống của tuổi học trò;

Giáo viên chủ nhiệm cần vận động và tổ chức cho lớp đăng ký và thực hiện: LỚP TỰ QUẢN – PHÒNG HỌC THANH NIÊN.

II. DẠY VÀ HỌC CÓ HIỆU QUẢ

Thực hiện cuộc vận động : “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”

1. Đối với giáo viên :

a. Công tác giảng dạy :

  • Nắm vững phương pháp và nghiệp vụ giảng dạy. Hiểu và thực hiện đúng qui chế thi, kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh;
  • Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, hướng dẫn học sinh phương pháp tự học;
  • Tạo bầu không khí thân thiện, thiết kế và hướng dẫn học sinh làm đồ dùng dạy học,khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo,ý thức vươn lên của học sinh;

b. Tinh thần tự học và sáng tạo :

  • Chuyện đề tự học : Mỗi giáo viên trong năm học ít nhất có một chuyên đề nghiên cứu tự học phục vụ thiết thực cho công tác giảng dạy và quản lý, giáo dục học sinh báo cáo trước hội đồng sư phạm nhà trường. Chuyên đề tự học phải thực tiễn, có tính ứng dụng cao và được thiết lập trong hồ sơ Tích lũy chuyên môn của giáo viên;
  • Dự giờ, thao giảng : Mỗi giáo viên dự giờ ít nhất 3 tiết và thao giảng ít nhất 01 tiết trong một học kỳ
  • Chuyên đề nghiên cứu sáng tạo : Nhà trường khuyến khích giáo viên Lập, đăng ký và báo cáo chuyên đề nghiên cứu sáng tạo,thiết thực phục vụ cho công tác dạy và học ở nhà trường;
  • Chuyên đề nghiên cứu sáng tạo của giáo viên sau khi đưa vào ứng dụng ở nhà trường có hiệu quả sẽ đăng ký Sở Giáo dục – Đào tạo xét công nhận SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM của ngành;

2. Đối với học sinh :

  • Xác định động cơ và tinh thần, thái độ học tập. Phát huy tính tích cực và chủ động trong học tập;
  • Tích cực đổi mới phương pháp học tập. Giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho những học sinh học khá giỏi trao đổi kinh nghiệm học tập với bạn cùng lớp. Đoàn trường tổ chức diễn đàn báo cáo kinh nghiệm học tập giữa các lớp trong khối, giữa các khối với nhau;
  • Tham gia làm đồ dùng dạy học với giáo viên bộ môn. Khuyến khích học sinh đề xuất sáng kiến và cùng với các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao;

3. Đối với cán bộ quản lý và nhân viên phục vụ :

  • Nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ và tạo bầu không khí thân thiện trong quan hệ với học sinh;
  • Không ngừng học tập nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác phục vụ giảng dạy và học tập.
  • Đi đầu gương mẫu trong thực hiện hệ thống quản lý chất lượng đồng bộ của nhà trường với tính chuyên nghiệp cao nhất.

III. RÈN LUYỆN KỶ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH

1. Giáo dục cho học sinh hiểu kỷ năng sống là gì và tại sao phải rèn luyện kỷ năng sống ?

2. Kỷ năng sống cần phải rèn luyện :

  • Kỷ năng giao tiếp, ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỷ năng làm việc, sinh họat theo nhóm;
  • Kỷ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội;
  • Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác;
  • Lễ giáo theo tập quán, truyền thống người Việt nam;

3. Tổ chức thực hiện :

  • Tổ chức cho học sinh tìm hiểu và trao đổi, thảo luận trong các giờ Hoạt động ngòai giờ lên lớp;
  • Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh nhận thức các kỷ năng và tổ chức các hoạt động tập thể để học sinh có điều kiện giao tiếp rèn luyện kỷ năng sống;
  • Tổ chức những hoạt động tham quan dã ngoại, họat động từ thiện . . .d. Rèn luyện nề nếp tác phong sinh hoạt học đường.

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH

1. Tổ chức các hoạt động thể thao :

  • Tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền, cầu lông;
  • Tổ chức kéo co, nhảy bao

2. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ :

a. Hoạt động văn hóa :

  • Hoạt động CLB Trường thi : Tổ chức sinh hoạt và giao lưu thơ nhạc
  • Hoạt động Tờ tin Sức trẻ : Giao mỗi lớp đảm nhận một số báo/tuần
  • Phát thanh thanh niên : Giao luân phiên mỗi chi đòan thực hiện một tuần/chi đoàn
Đoàn trường thành lập Ban biên tập chung để theo dõi, quản lý và hướng dẫn các Chi đoàn thực hiện Tờ tin Sức trẻ và phát thanh thanh niên, chấm điểm và biểu dương khen thưởng để động viên thi đua;

b. Hoạt động văn nghệ :

  • Văn nghệ chào mừng Ngày nhà giáo Việt nam 20.11
  • Văn nghệ xung kích thời trang học đường;

3. Tổ chức các hoạt động chuyên đề :

  • Hành trình theo dòng tri thức. Ai là Bác học ?! : Sẽ giao cho các Tổ bộ môn luân phiên đảm nhận theo chủ đề hàng tháng, có chấm điểm đánh giá thi đua giữa các Tổ bộ môn;
  • Chương trình Eating-Out : Giao cho các lớp luân phiên thực hiện;
  • Diễn đàn thanh niên : Đoàn trường có chủ đề và hướng dẫn thực hiện hàng tháng;

V. HỌC SINH THAM GIA TÌM HIỂU, CHĂM SÓC VÀ PHÁT HUY GÍA TRỊ CÁC DI TÍCH LỊCH SỬ, VĂN HÓA, CÁCH MẠNG Ở ĐỊA PHƯƠNG.

1. Tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sĩ Tp. Quy Nhơn nhân ngày 22.12; Tết cổ truyền

2. Tổ chức thi tìm hiểu :

  • Quá trình hình thành và phát triển Thành phố Quy Nhơn;
  • Phong trào khởi nghĩa Tây Sơn. Những di tích lịch sử văn hóa ở Bình Định

3. Tổ chức tham quan dã ngoại : Điện Bảo tàng Quang Trung; Đền thờ Nữ tướng Bùi Thị Xuân; Chùa Ông núi và các danh lam thắng cảnh ở Bình Định;

C. BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Quán triện chủ trương, nội dung và biện pháp tổ chức thi đua;

2. Thành lập Ban chỉ đạo nhà trường với thành phần gồm :

Đại diện Ban giám hiệu làm Trưởng ban – Phụ trách chung+ Đại diện Ban thường vụ Đoàn trường làm P.Trưởng ban – Phụ trách học sinh

Đại diện BCH Công đoàn trường làm P. Trưởng ban – Phụ trách khối CBCNV-Giáo viên;

Một số ủy viên là cán bộ quản lý và giáo viên phụ trách các mặt hoạt động :

  • Tổng hợp thi đua
  • Quản trị nề nếp tác phong
  • Tổ chức và điều phối các hoạt động

3. Tổ chức đăng ký thi đua :

  • Mỗi Tổ bộ môn có một Kế hoạch hành động (kèm Bảng đăng ký thi đua của giáo viên bộ môn trong Tổ) và đăng ký thi đua trong Hội nghị CNVC;
  • Mỗi lớp có một chương trình hành động và đăng ký thi đua trong Lễ phát động thi đua của nhà trường;

4. Sơ, tổng kết phong trào thi đua :

  • Hàng tháng Ban chỉ đạo tổ chức đánh giá kết quả thực hiện và đề ra chương trình hành động. Qua đó xếp loại cá nhân, đơn vị để làm căn cứ sơ, tổng kết thi đua
  • Kết thúc học kỳ I : Tổ chức Sơ kết phong trào thi đua
  • Kết thúc năm học : Tổ chức Tổng kết phong trào thi đua

Qua sơ, tổng kết Ban chỉ đạo bình chọn cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc đề nghị Hiệu trưởng khen thưởng;

5. Hình thức khen thưởng :

5.1 Đối với đơn vị : Có 2 hình thức bình chọn xét khen thưởng sau :

  • Đơn vị thi đua Xuất sắc
  • Đơn vị thi đua Khá nhất

5.2 Đối với các nhân : Có 3 hình thức bình chọn xét khen thưởng sau :

  • Cá nhân thi đua xuất sắc
  • Cá nhân thi đua khá nhất
  • Cá nhân thi đua vượt lên chính mình (Chỉ thực hiện đối với học sinh)

Thành tích thi đua của cá nhân và đơn vị được bình chọn xét khen thưởng Hiệu trưởng sẽ cấp Giấy khen và kèm theo tặng phẩm để khích lệ. Đối với CBCNV và giáo viên là căn cứ để xét nâng bậc lương trước niên hạn;

6. Ban chỉ đạo căn cứ kế hoạch này thiết lập thành những chỉ tiêu thi đua cụ thể phù hợp cho từng đối tượng trình Hiệu trưởng ký duyệt để thực hiện;

 

GS Ngô Bảo Châu chia sẻ tình yêu sách với bạn trẻ TPHCM

News image

(Dân trí) - Hôm qua 25/8, GS Ngô Bảo Châu đã dành thời gian giao lưu với sinh viên ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM... Xem thêm

Trẻ học giỏi, phụ huynh yên tâm

News image

Việc nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ hiện đại vào các công cụ hỗ trợ học tập cho trẻ nhỏ là bước đột phá... Xem thêm

Cô thủ khoa giỏi 8 kỳ liên tiếp của ĐH Giao thông vận tải

News image

(Dân trí) - Từng đạt giải Á khôi 1 cuộc thi Miss ĐH Giao thông vận tải năm 2007, mới đây, Đào Diệu Linh xuất... Xem thêm